Nền kinh tế số đang là cơ hội của Việt Nam

Chủ tịch tập đoàn công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính nói như vậy tại diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (VFTE 2022) vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Chủ tịch tập đoàn công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính chia sẻ tại diễn đàn VFTE 2022. Ảnh: T.Lưu

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Mở đầu phiên thảo luận phát triển kinh tế số của diễn đàn, ông Nguyễn Trung Chính, chủ tịch HĐQT tập đoàn công nghệ CMC trình bày tham luận với chủ đề “ Điện toán đám mây – Cơ hội cho Việt Nam trở thành trung tâm hạ tầng, dịch vụ kinh tế số của khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.

Ông Chính nói: “Để phát triển kinh tế số tại Việt Nam, cloud là hạ tầng thiết yếu. Do đó, cần có chính sách ưu tiên ưu đãi cao nhất đối với các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này như đất đai, thuế, vốn, thủ tục nhanh…  Ngoài ra, cần có các chính sách cần khuyến khích sử dụng dịch vụ trong nước, có thể theo hình thức đặt hàng sử dụng. Việc phát triển nguồn nhân lực số cũng cần có chính sách khuyến khích, xây dựng mô hình đại học số giải quyết bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Theo ông Chính, trong 12 nền kinh tế được chọn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, mới chỉ khai thác thành công 30% tiềm năng của nền kinh tế số vào năm 2021.

Với giá trị 586 tỷ USD của năm 2021, nền kinh tế số vẫn còn đó 1.400 tỷ USD chưa được khai thác. “Tại Việt Nam, hiện tại kinh tế số chỉ đóng góp 10% GDP”, ông Chính cho biết.

Hàng ngàn doanh nghiệp tham dự sự kiện VFTE 2022. Ảnh: T.Lưu

Phải thay đổi thể chế!

Để thực hiện mục tiêu của kinh tế số, Việt Nam cần xử lý nhiều vấn đề. Nhiều chuyên gia cho rằng, đầu tiên, phải thay đổi thể chế. Sau bao nhiêu lần ban hành nghị định nhưng vẫn chưa làm được dự án công nghệ thông tin nào. “Nếu không làm mới thể chế, chúng ta sẽ cứ nói mà không phát triển được kinh tế số”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Thứ hai, Việt Nam cần tập trung nhiều hơn vào nhân lực, nếu vẫn duy trì những quy định đào tạo như trước đây, sẽ không thể đào tạo ra 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin.

Thứ ba, phải thực hiện công việc chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ… nhanh hơn mới có hy vọng sẽ gia tăng giá trị của các lĩnh vực này.

VFTE 2022 là cơ hội để doanh nghiệp tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm phát triển cộng đồng công nghệ số Việt Nam bền vững, làm chủ thị trường trong nước và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu” (Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long).

Hoàng Oanh

Có thể bạn quan tâm: