TikTok – Mua vui chỉ vài trống canh để… kiếm tiền! (tiếp theo và hết)

Dù TikTok chưa có hình thức đếm view trả tiền như YouTube nhưng thông qua phần việc “rì-viu” sản phẩm (review – đánh giá sản phẩm), bán hàng trên TikTok shop…, kể cả khoe “body gợi cảm” mà nhiều TikToker giờ đã có thu nhập cao hơn nhiều lần so với công chức, kể cả quan chức chính quyền các cấp (nguồn thu nhập trên sổ sách á)!

Tiktok
Dựng lại hình ảnh ban nhạc ABBA để kiếm “viu”. Ảnh: A.T

Vui là phụ, chính là kiếm tiền!

“Hơn 1 năm trước, chơi TikTok là vì vui, không tin nhiều vào nền tảng này, nhưng càng ngày càng thấy mạng xã hội này hay hay, có triển vọng nên lậm luôn”, Hà Nhi, một bạn trẻ chuyên sản xuất nội dung cho Facebook, YouTube cho biết. Nhưng gần đây, theo lời Nhi, thu nhập của bạn trẻ này lại có phần từ… TikTok. Theo lời Nhi nếu mỗi tháng “sản xuất” từ 6-10 clip trên TikTok, sẽ kiếm thêm khoảng 10-15 triệu đồng. Nội dung của các clip đó, theo lời Nhi, là giới thiệu sản phẩm của các hãng.

Dù không còn trẻ nữa, đã bước qua tuổi 40 nhưng có chút “nhan sắc” và vóc dáng mà anh chàng H.Đ (hiện làm mảng công nghệ của một diễn đàn xã hội lớn tại Việt Nam) đã chơi TikTok cách đây vài tháng. Mục đích, theo lời H.Đ, làm thêm các clip giới thiệu sản phẩm, kiếm thêm thu nhập của nghề báo vốn ngày càng bèo bọt.

Tiktok
Con nhảy đẹp cũng quay rồi phát trên Tiktok. Ảnh: A.T

Ngoài công việc là sản xuất nội dung theo đơn đặt hàng của khách dưới dạng clip phát trên Facebook, YouTube…, M.T làm cho một công ty sản xuất nội dung tại Q.7 (TP.HCM) vừa được bổ nhiệm làm “giám đốc kênh TikTok” của công ty. Cô bé vừa bước sang tuổi 22 cho biết: “Trước đây, chơi TikTok là chuyện cá nhân. Giờ KPI (Key Performance Indicator – chỉ số đánh giá hiệu quả công việc của cá nhân, phòng ban hoặc công ty) của từng cá nhân của công ty gắn liền với kênh TikTok. Mỗi sản phẩm, sau khi phát trên các nền tảng khác, giờ còn phải làm theo kiểu TikTok để phát trên kênh TikTok”.

Cũng như nhiều nền tảng khác, để tổ chức nội dung cho 1 clip phát trên TikTok, có khi chỉ cần 1 chiếc smartphone tầm giá từ 2 triệu đồng, có kết nối internet, một chân máy hoặc gimbal, sang hơn chút là 1 bộ card âm thanh; có khi là ê-kíp với thiết bị cao cấp hơn. Với các TikToker, bỏ ra chừng 5 – 6 triệu đồng là làm clip ngon lành. Còn sản xuất chuyên nghiệp hơn, cần có 1 đạo diễn, vài TikToker, 1 biên tập nội dung, 1 quay phim, 1 dựng phim và 1 nhân viên phát hành nội dung.

Tốn thời gian!

Hiện các lĩnh vực chính trên TikTok có thể chỉ ra: hài hước, mua bán các loại sản phẩm, hát hò – nhảy nhót, giáo dục, quảng cáo sản phẩm… Gần đây, trên TikTok xuất hiện nhiều clip “nhá hàng” hình ảnh người đẹp mặc đồ lót gợi cảm để bán thuốc cường dương và… khoe “hàng nóng bỏng”!

Sản xuất clip Tiktok tốn chừng vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy độ khó của kịch bản. Ảnh: H.N

Với nhiều người, coi TikTok là hình thức giải trí sau giờ học hoặc làm việc căng thẳng. Nhưng không ít người cho rằng, nội dung trên TikTok vào hàng “xàm xí… đế” mất thời gian, không tin cậy…

Thuật toán AI của TikTok được đánh giá là một trong những thuật toán phân phối nội dung mạnh mẽ nhất. Nó sẽ theo dõi hành vi, thói quen coi để phân phối nội dung video chính xác đến từng người coi, làm họ tiếp tục coi tiếp nội dung, không thể nào thoát ra được. Nhiều người “nghiện” TikTok. Tiêu tốn hàng giờ để coi TikTok, chẳng chịu học hành (trẻ em) hay làm việc (người lớn)!

Nhiều phụ huynh cho rằng, để câu view, nhiều nội dung trên TikTok không xác thực, tập hư con trẻ nên đã ra “lịnh” cấm coi TikTok! Nhiều trường hợp trẻ em đã học theo nội dung trên YouTube, TikTok…, đã để lại những hậu quả đáng tiếc.

Biết là vậy nhưng thời đại số có những nguyên tắc riêng. Ai không tin cứ việc. Còn ai tin, mặc ai!

Đọc thêm: TikTok, mua vui chỉ vài trống canh để… kiếm tiền! (kỳ 1)

theo Nông Thôn Việt

Có thể bạn quan tâm: