Nghệ sĩ có thêm nguồn “kiếm cơm” hấp dẫn

Hôm 21.4.2023, YouTube chính thức ra mắt gói dịch vụ trả phí YouTube premium và YouTube music tại thị trường Việt Nam.

YouTube
YouTube premium và YouTube music chính thức ra mắt tại Việt Nam hôm 21.4.2023. Ảnh: Đ.Lan

Với nghệ sĩ nói chung, nhứt là ca sĩ, nhạc sĩ…, việc ra mắt YouTube music và YouTube premium sẽ là nguồn “kiếm cơm” hấp dẫn. Bà Hà Thị Tú Phượng, giám đốc điều hành Metub nhận xét: “YouTube music và YouTube premium mở ra cơ hội đa dạng nguồn doanh thu cho các nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung”.

Ông Paul Smith, giám đốc điều hành của YouTube music châu Á – Thái Bình Dương cho biết,  hiện có hơn 2 tỷ người đăng nhập mỗi tháng để nghe nhạc và coi các tác phẩm mới trên YouTube và có hơn 2 triệu nhà sáng tạo nội dung tham gia.

YouTube
Phần trình diễn ngẫu hứng của ca sĩ Đức Phúc và ông Paul Smith – giám đốc điều hành của YouTube music châu Á – Thái Bình Dương. Ảnh: Đ.Lan

Từ lâu, nền tảng YouTube của Google được cộng đồng sáng tạo nghệ thuật, nhất là giới sáng tác nhạc và ca sĩ chia sẻ tác phẩm đến cộng đồng toàn cầu qua nhiều phương thức như: buổi công chiếu, nội dung độc quyền, danh sách bài hát mới… Không chỉ là cơ hội tiếp cận khách hàng, việc giới thiệu nội dung trên nền tảng YouTube còn là cách “kiếm cơm năng suất cao” của nhiều nghệ sĩ khi phương thức trình diễn trực tiếp ngày càng vắng bóng khán giả.

Với người dùng, khi xài gói dịch vụ trả phí YouTube premium sẽ không bị quảng cáo chen ngang, được tải nội dung về máy để xài khi không có mạng và cho phép phát trong nền khi màn hình smartphone đã tắt.

Còn YouTube music là ứng dụng được thiết kế dành riêng cho âm nhạc: tập hợp các tác phẩm âm nhạc, album, danh sách phát, buổi biểu diễn trực tiếp, bản cover và MV. Những tính năng kể trên của YouTube music đều có sẵn trong phiên bản miễn phí nhưng không có những điểm mới đã nêu trên nếu không sử dụng gói dịch vụ có phí YouTube music premium.

YouTube
Ca sĩ Min hát! Ảnh: Đ.Lan

Tại thị trường Việt Nam, YouTube premium có giá từ 79.000 đồng/ tháng, bao gồm tư cách thành viên YouTube music premium. Người dùng có thể chọn đăng ký gói Premium family plan cho phép chia sẻ tư cách thành viên premium với tối đa 5 thành viên khác trong gia đình với mức giá 149.000 đồng/ tháng. Ngoài ra, sinh viên đăng ký gói Premium student plan có giá 49.000 đồng/ tháng với bản web hoặc các thiết bị Android. Còn gói YouTube music premium có giá 65.000 đồng/ tháng,  gói music premium family plan có giá 99.000 đồng/ tháng và gói music premium dành cho sinh viên là 35.000 đồng/ tháng.

Những người dùng đủ điều kiện như thẻ visa, Momo… sẽ được miễn phí 1 tháng sử dụng YouTube premium hoặc YouTube music premium kể từ ngày 21.4.2023. Trước đây vài tuần, YouTube đã cho nhiều khách hàng xài miễn phí 1 tháng.

Hoàng Yến

Có thể bạn quan tâm: