Bao nhiêu “mê” là đủ? (tiếp theo và hết)

Giới chụp ảnh đều biết, kích thước của cảm biến ảnh mới là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng ảnh.

chụp ảnh
Chỉ cần camera sau 64MP là đủ sức tạo những tấm ảnh đẹp! Ảnh: Hà

Đó chính là lý do mà những dòng smartphone đã đi vào “kỷ niệm” như: Huawei P20, Nokia Lumia 1020, Nokia pure 808 hay Sony Xperia Z1… dù đã ra đời khá lâu nhưng vẫn còn được nhiều người yêu nhiếp ảnh di động đánh giá cao về chất lượng ảnh chụp. Những chiếc smartphone này đều sở hữu cảm biến có số “mê” không lớn, từ 8 – 32MP, nhưng với kích thước cảm biến vào hàng lớn nhất trong phân khúc không chỉ ở thời điểm ra mắt mà đến hiện tại, chất lượng ảnh không hề thua kém các dòng flagship mới ra mắt vài tháng trở lại đây.

Trở lại với câu hỏi mà nhiều người xài smartphone cần có câu trả lời xác đáng vào thời điểm này, đó là cảm biến smartphone bao nhiêu “mê” là đủ? 32 – 50 – 64 – 108 hay 200MP?

chụp ảnh
Cần gì camera phải nhiều “mê”! Chỉ cần 64MP là đủ. Ảnh: M.T

Khó có câu trả lời thỏa mãn nhất vào lúc này vì không chỉ kích thước cảm biến, chất lượng cảm biến… mà còn phụ thuộc vào việc cách nhà sản xuất smartphone khai thác sức mạnh tổng hợp, từ phần cứng, cho đến phần mềm khi trang bị camera cho chiếc smartphone.

Nhưng với thực tế công nghệ mà các nhà sản xuất smartphone có được vào thời điểm hiện tại, theo ý kiến từ các tay chơi camera smartphone chuyên nghiệp như ông Hà, Anton Đạt…, chỉ cần camera có độ phân giải 64MP với các phần mềm hỗ trợ chụp xóa phông, chụp đêm, chống rung… nhà nào cũng có, đã là quá đủ! Như Samsung fold 4 có camera chính 50MP, OPPO find X5 pro có camera chính 50MP… Còn camera của iPhone 14 pro max là… 48MP! Nói thêm, Apple vẫn trung thành với cảm biến ảnh 12MP từ dòng iPhone 7 cho đến dòng iPhone 13 với chất lượng ảnh luôn được đánh giá tốt hơn so với các đối thủ cùng phân khúc ở từng thời điểm.

chụp ảnh
Camera bao nhiêu “mê” thì đủ? Thiển ý, chỉ cần 64MP! Ảnh: T.Uyển

Cuộc đua “mê” trên camera của dòng 12T series không thành công nên thế hệ kế tiếp 13 series, hiện phiên bản cao cấp nhất là 13 pro, số “mê” của camera chính chỉ còn…50.3MP! Xiaomi hiểu rằng, nói về số “mê lớn” không còn ăn khách nữa. Đành chuyển sang “núp bóng quan lớn” là Leica.

Đọc thêm: Bao nhiêu “mê” là đủ?

theo Nông Thôn Việt

Có thể bạn quan tâm: