“Làm công nghệ, phải thắng bằng công nghệ”

TS. Đặng Minh Tuấn, viện trưởng viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC (CMC ATI) đã nói về mục tiêu lớn của CMC ATI như vậy nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập tập đoàn CMC (5.1993 – 5.2023).

9 năm CMC ATI
Lãnh đạo trải nghiệm giải pháp nhận diện khuôn mặt CIVAMS.Face tại UBND TP. Hà Nội do CMC ATI phát triển. Ảnh: T.Lưu

Ông Nguyễn Trung Chính, chủ tịch tập đoàn CMC nhận định: “CMC ATI là nòng cốt, là hạt nhân cho công nghệ lõi, công nghệ của tương lai; đồng thời tạo ra nguồn nhân lực nghiên cứu ứng dụng chất lượng cao cho CMC và Việt Nam”.

Là một trong những doanh nghiệp có tuổi đời “trẻ nhất” CMC, sau 9 năm hoạt động, CMC AI đã có 20 công nghệ lõi, từ đó phát triển hệ sinh thái AI phục vụ cho chuyển đổi số, tuân thủ với slogan của CMC “Khát khao chinh phục thế giới số”. Khẳng định quan điểm làm công nghệ chỉ có thể thắng bằng công nghệ, TS. Tuấn nhấn mạnh: “Muốn thắng bằng công nghệ phải thuộc nhóm dẫn đầu. Muốn nằm trong nhóm dẫn đầu, phải đầu tư cho nghiên cứu và phát triển”.

Tập trung. Chuyên sâu

TS. Đặng Minh Tuấn, viện trưởng viện CMC ATI. Ảnh: T.Lưu

Theo TS. Tuấn, ban đầu, mỗi thành viên của CMC có trung tâm R&D độc lập, dẫn đến đầu tư rời rạc, dẫn đến yếu ớt, khó xây dựng công nghệ lõi… Do vậy, năm 2014, CMC đã thành lập CMC ATI với sứ mệnh “nghiên cứu những sản phẩm dịch vụ công nghệ cao, công nghệ mới có tính ứng dụng cao để chuyển giao cho các công ty thành viên thương mại hoá để xây dựng hình ảnh, thương hiệu về năng lực công nghệ mới, công nghệ cao cho CMC”. Từ nghiên cứu, tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, CMC ATI đặt mục tiêu thương mại sản phẩm, dịch vụ để cọ xát thị trường, lấy thu bù chi, hướng tới tự chủ tài chính…

Theo TS. Tuấn, trong 2-3 năm qua, CMC ATI đã có bước chuyển mình khi xây dựng được 20 công nghệ lõi, từ đó phát triển ra được hệ sinh thái AI phục vụ cho chuyển đổi số. Cùng với đó, CMC ATI xây dựng được nền tảng xử lý dữ liệu lớn (big data), những giải pháp cho IoT, nền tảng security và blockchain.

Phải thắng bằng công nghệ

9 năm của CMC ATI
CMC ATI có hạ tầng công nghệ hiện đại. Ảnh: A.T.I

Theo TS Tuấn, công nghệ nhận diện khuôn mặt dựa vào AI của CMC ATI là sản phẩm tiêu biểu cho quan điểm “làm công nghệ phải thắng bằng công nghệ”. Hiện sản phẩm này đã được ứng dụng tại UBND TP Hà Nội, bệnh viện Vinmec, bộ Tài nguyên & Môi trường, uỷ ban Dân tộc và Miền núi… để nhận diện ra vào, chấm công, nhận diện khách VIP… Ông Tuấn cho biết thêm, sự khác biệt của ứng dụng trên là độ chính xác và tốc độ nhận diện cao với dữ liệu 160 triệu ảnh trong khoảng thời gian chỉ 2 giây. Đây là sự khác biệt lớn nhất”.

Ngoài ra, công nghệ nhận diện khuôn mặt của CMC ATI có thể nhận diện các hành vi bất thường nếu có người bị ngã, xô xát ẩu đả hay phát hiện những đặc điểm nhận dạng, tuổi tác giới tính cũng như có thể tìm kiếm, cảnh báo những đối tượng nguy hiểm…

Với CMC ATI, “Chuyển đổi văn bản in, viết tay, bảng excel phức tạp… thành tài liệu số” là niềm tự hào khác. Với sản phẩm này, nhóm nghiên cứu AI của CMC ATI đã nhận 2 giải thưởng tại cuộc thi xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt – VLSP 2022 hồi cuối năm 2022.

CMC ATI còn có giải pháp “Lắng nghe mạng xã hội” để giúp các công ty sớm phát hiện khủng hoảng truyền thông, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, phát hiện các xu hướng… Tại công ty bất động sản Đất Xanh, giải pháp “Lắng nghe mạng xã hội” đã thu thập thông tin về bất động trên mạng xã hội, các sàn giao dịch…, từ đó phân tích, tổ chức lại thành 5 triệu mục tin về bất động sản…

Tại hội thi giải pháp ứng dụng AI năm 2022 với giải pháp số hóa, chuyển đổi số toàn diện văn bản, hồ sơ giấy tờ dạng ảnh C-OCR, CMC ATI dành vị trí thứ 3. Nhóm nghiên cứu gồm 24 thành viên của CMC ATI còn thực hiện thành công đề tài: “Xây dựng bản đồ công nghệ và lộ trình đổi mới công nghệ trong việc phát triển và ứng dụng IoT tại Việt Nam”…

Miền sáng tạo

9 năm CMC ATI
CMC tập trung đầu tư nguồn vốn, nhân lực cho CMC ATI. Ảnh: A.T.I

Nói về định hướng phát triển CMC ATI, TS. Tuấn cho rằng, “con người là yếu tố cốt lõi”. “Tại CMC ATI, chúng tôi tạo dựng môi trường nhân viên phát triển hết khả năng, tiếp thu học hỏi được những kiến thức, kỹ năng. Chúng tôi luôn hướng tới mục tiêu CMC ATI trở thành “mảnh đất” của sáng tạo”, TS. Tuấn chia sẻ.

Có những dự án CMC ATI không lãi nhiều nhưng cảm thấy rất tự hào khi trúng thầu dự án, vượt qua những đối thủ lớn hoặc đến từ ngoạ quốc.

CMC ATI đã và đang trở thành điểm tựa công nghệ trong chiến lược phát triển Đại học CMC trở thành đại học thông minh, đại học số (Digital University), cũng như là môi trường để sinh viên, giảng viên Đại học CMC tiến hành các hoạt động nghiên cứu.

9 năm CMC ATI
CMC ATI đoạt giải thưởng tại cuộc thi VLSP 2022. Ảnh: A.T.I

Những dấu mốc và giải thưởng của CMC ATI: 7.12.2018: giới thiệu Mobile Robot C-Bot robotic tại triển lãm Industry 4.0 exhibition 2018. 9.12.2018: ký kiên bản ghi nhớ hợp tác về hạ tầng blockchain với Tomochain. 2.12.2020: Nông dân Bắc Kạn quản lý và quảng bá nông sản nhờ công nghệ blockchain. 11.11.2021: khai trương hệ thống nhận diện thông minh tại toà nhà CMC. 23.12.2021: triển khai phần mềm nhận dạng khuôn mặt CIVAMS.FACE cho UBND TP Hà Nội. 10.12.2022: tham dự Cloud Expo ASIA 2022. 26.11.2022: giải 1 phần thi hỏi đáp trực quan đa ngôn ngữ và giải 3 phần thi tóm tắt tóm lược đa văn bản tại cuộc thi VLSP 2022. 21.12.2022: giải pháp số hóa, chuyển đổi số văn bản, hồ sơ giấy tờ dạng ảnh OCR đạt giải 3 tại hội thi giải pháp AI TP.HCM năm 2022. 12.5.2023: bằng khen của bộ Thông tin và Truyền thông.

Vân Khôi

Có thể bạn quan tâm: