Vingroup trao tặng 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở và 2 triệu mẫu test

Vingroup vừa trao tặng cho bộ Y tế gói thiết bị “BreFence Go Covid-19 Breath Test System” gồm: 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở và vật tư phục vụ cho 2 triệu mẫu test.

Đại diện của Vingroup cho biết, tổng giá trị của gói thiết bị trên trị giá 20 triệu USD (hơn 460 tỷ đồng). Theo thông tin từ Vingroup, gói thiết bị “BreFence Go Covid-19 Breath Test System” do Breathonix (thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) sản xuất. Đây là nhà sản xuất máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở (ống thổi) đầu tiên trên thế giới. Dự kiến, gói thiết bị này sẽ về Việt Nam từ nay đến hết tháng 8/2021. 

Đại diện Vingroup (phải) trao tặng gói thiết bị “BreFence Go Covid-19 Breath Test System” cho bộ Y tế

Phương pháp xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở có ưu điểm nổi bật là nhanh chóng, độ chính xác cao và không cần phải chọc mũi họng. Người được xét nghiệm chỉ cần thổi vào miệng van một chiều dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở. Hơi thở ra được thu thập và đưa vào một khối phổ kế để đo lường. Sau đó, một thuật toán phần mềm độc quyền phân tích các dấu ấn sinh học sẽ cho kết quả trong vòng chưa đầy một phút, với độ chính xác hơn 90%. Theo Breathonix, kỹ thuật xét nghiệm này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, phát hiện những thay đổi sinh hóa trong hơi thở để phát hiện Covid-19. Theo đại diện Vingroup, thiết bị xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở đã được tổ chức Khoa học Y tế của Singapore (HSA) cấp phép. Hiện thiết bị này đang được thử nghiệm tại Singapore. Hiện Indonesia và Hà Lan bắt đầu áp dụng công nghệ này trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19.

Thử nghiệm thiết bị xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở do Breathonix (thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) sản xuất tại Singapore

Cho đến nay, Vingroup đã tài trợ cho phòng chống dịch Covid -19 với tổng trị giá hơn 2.287 tỷ đồng: tặng Bộ Y tế 4 triệu liều vaccine (gần 500 tỷ đồng), ủng hộ 10 tỷ đồng mua vaccine qua đầu mối UBND tỉnh Khánh Hòa, hỗ trợ khẩn cấp hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trang thiết bị y tế với giá trị khoảng hơn 30 tỷ đồng: 400 giường bệnh viện dã chiến, 100 máy thở VFS 410, 19.000 bộ test nhanh, 3 xe cấp cứu, 1 máy chụp x-quang di động; tài trợ 20 tỷ đồng nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng ngừa Covid-19 cho Viện vaccine và sinh phẩm Y tế (IVAC), tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19…

Minh Tú

Có thể bạn quan tâm: