Ngắm san hô ở… Thái Bình Dương!

Quyết tâm chơi lớn, thách thức chính mình với háo hức được lao ra Thái Bình Dương giữa mùa đông ngắm san hô thay vì dạo phố bình yên…

Gặp nhau là nhân duyên, thuận duyên hội tụ để yêu như là yêu thôi… Cairns của xứ chuột túi, với tôi là nhân duyên bất ngờ, một cú twist ngoạn mục kiểu lật mặt, từ điểm định đến ban đầu là Perth qua Cairns chỉ trong vòng nửa nốt nhạc! 

Tôi mặc áo màu lá chuối…

Ngày thứ nhất

Điều ngạc nhiên vô hạn của việc thuận duyên là cảm giác “yêu ngay từ cú hít thở đầu tiên” với Cairns khi ào xuống máy bay. Tim bắt đầu loạn nhịp với điểm đặt chân đầu tiên là căn hộ view biển mang tên Bailey Crystalbrook xinh xắn. Từ đây, chỉ mất 2 phút là lượn ra Cairns Esplanade, một nơi tuyệt vời để đi dạo, tận hưởng cảnh bình minh, hoàng hôn… 

Cairns quá đáng yêu với chút hơi hướng Hawaii, Phukett, đan xen chút không gian xanh mướt kiểu Singapore. Một ly caramel latte đúng điệu làm tan chảy trái tim với khí hậu ấm áp và nắng vàng, xua đi cái lạnh teo còn vương lại từ Melbourne. Điểm cộng cực lớn dành cho Cairns là đồ ăn quá ngon và đồng đều chất lượng, giá cả ở tất cả các nhà hàng với không gian cực chuẩn kiểu simple & match.

Dạo phố Cairns trước khi lặn biển…

Một tuần trước khi đến Cairns, mỗi ngày tôi đều hô “bài ca quyết tâm”: phải lặn biển, phải thách thức bản thân, xua tan nỗi sợ nước, nhất định phải lặn biển để ngắm san hô và bơi cùng các bạn cá ở nơi được ghi nhận là 1 trong 7 kỳ quan lớn nhất thế giới – rặng san hô tại Great Barrier Reef. Đây là một trong những hệ sinh thái giàu có nhất hành tinh, với sự đa dạng rực rỡ của san hô cứng và mềm, cùng vô số loài cá, động vật thân mềm và các động vật biển khác như cá heo, rùa và… cá mập!

Ngày thứ hai

Là khoảng thời gian được chờ đợi nhất – hành trình một ngày ra khơi để thử thách bản thân với lặn biển có ống thở (snockerling) và lặn biển có bình dưỡng khí (diving).

Nước là cực hạn của đời tôi. Nỗi ám ảnh về nước của tôi sau sự ra đi của người anh lớn trên dòng sông sau nhà từ thời thơ ấu vẫn lớn tới mức, chỉ cần nhìn thấy vũng nước mưa thôi tôi cảm thấy mình có thể chết đuối nếu không may ngã sấp mặt vào đó!

Xuống biển ngắm san hô!

Vì lẽ đó, hành trình lặn biển ở Cairns là mạo hiểm để phá vỡ cực hạn của bản thân đặt ra trong chuyến đi này. Bất chấp cảnh báo biển động, nhiều mây và gió lạnh, tôi và đồng bọn quyết lấy vé khởi hành một day trip (8,5 giờ) để ra khơi. Chỉ sau tầm nửa tiếng đồng hồ nhồi lên nhồi xuống với những cơn sóng lừng, có đến 2/3 người bắt đầu… ói tự giác. Chút khôn ngoan, ăn chắc mặc bền rất Việt Nam nên tôi và đồng bọn đã tọng sẵn thuốc chống ói ngay từ trên bờ – 20 phút trước khi khởi hành nên có vẻ an toàn, không ai có dấu hiệu cho “chó ăn chè”!

Tranh thủ thời gian lướt sóng ra khơi, chuyên viên lặn biển của Silverswift hướng dẫn từng nhóm về cách thức lặn với ống thở, lặn với bình dưỡng khí, chọn bộ đồ chuyên dụng như bộ suit lycra (dạng đồ lặn bó toàn thân, có mũ để giữ ấm) cho snockerling, hay chọn đồ suit dày lửng ôm đùi cho lặn diving với đủ kính bơi, ống thở và chân nhái theo size mỗi người…

Dưới rạn san hô.

Sau gần 2 tiếng, đến điểm lặn đầu tiên. Bất chấp cảnh báo có thể có cá mập vì biển động mang theo luồng khí lạnh, tôi thu hết can đảm “say yes” với ống thở – snockerling thử sức trước. Đã chuẩn bị từ trước với áo bó hai dây ôm sát giữ ấm cùng tankini mặc sẵn, tôi khoác thêm bộ lycra suit, mặc thêm chiếc áo phao size M để tránh chết rét trước khi xỏ chân nhái lao xuống biển.

Sau những hoảng hốt và sợ hãi ban đầu, được bạn đồng hành trấn an bằng các động tác như điều hoà nhịp thở, nhẹ nhàng đạp chân, thở đều qua ống thở cắn chặt trong miệng, đứa nhát nước như tôi bình tĩnh hơn, thả lỏng và lặn dần xuống với đôi mắt muốn lồi to ra khi lần đầu tiên trong đời nhìn thấy “sự hoành tráng của những rạn san hô đa dạng, đa màu sắc, sự hiện diện của các loại cá nhỏ như Dory, Nemo hay các chú cá nhám to oành, dài cả mét đang bơi quanh mình…”. 

Sặc sỡ sắc màu…

…Phá vỡ giới hạn

Lần đầu tiên trong đời được bơi lượn cùng các bạn cá, được ngắm các rặng san hô với màu sắc, hình thù và sự mềm mại khác nhau làm tôi phấn khích đến run rẩy, muốn tan chảy cả trái tim! Lần đầu tiên, tôi tự hào về bản thân, đã phá vỡ được cực hạn của bản thân khi không sợ hãi lặn ngụp dưới nước, lại là lặn ở một vùng biển mênh mông, đáng chiêm ngưỡng nhưng cũng đầy rủi ro như ở Cairns. 

Món quà độc đáo trong lòng Thái Bình Dương…

Điều tiếc nuối lớn nhất là vì sức khoẻ và cũng vì quá lạnh, lại là lần đầu làm chuyện ấy, tôi đành nghe lời hướng dẫn viên nên chỉ tham gia ở bộ môn snockerling, ngắm đại dương ở tầng trên, ngậm ngùi bỏ qua màn diving xuống độ sau 8m để đến gần hơn với đáy biển.

Thôi đành biết đủ là hạnh phúc. Hẹn sớm quay lại nơi đây để thử thách cùng diving, để một lần nữa phá vỡ giới hạn mới của bản thân cùng Cairns và Great Barrier Reef.

HaLatDat  

Viết từ Cairns, 27.8.2022

Có thể bạn quan tâm: