Thế giới Di động không tính chuyện sa thải lao động!

Đó là tuyên bố của ông Trần Huy Thanh Tùng, tổng giám đốc công ty đầu tư Thế giới Di động (MWG) trước thông tin “Thế giới Di động sa thải hơn 12.000 lao động” râm ran trên mạng xã hội từ hôm 1.5.2023 tới nay.

Thế giới Di động
Thị trường ế ẩm nên Thế giới Di động buộc phải tinh chỉnh đội ngũ bán hàng. Ảnh: H.Yến

“Tôi khẳng định Thế giới Di động chưa từng có chủ trương sa thải lao động. Tổng số lượng nhân sự của tập đoàn sụt giảm là biến động tự nhiên. Những năm trước, số lượng nhân sự nghỉ việc sẽ được bù đắp bằng số lượng tuyển mới. Còn năm nay, do tình hình kinh tế và sức mua giảm sút từ thời điểm cuối năm ngoái tới đầu năm nay nên chúng tôi tạm ngừng tuyển dụng mới thay thế, đồng thời thực hiện sắp xếp các vị trí dựa vào doanh thu thực tế, nên có sự sụt giảm lao động”, ông Thanh Tùng nói.

Ngoài ra, theo phân tích của bộ phận nhân sự Thế giới Di động, do có sự thay đổi trong cách tính số lượng lao động tại hai thời điểm nên con số 12.000 người mà giới truyền thông dẫn giải không chính xác.

Thế giới Di động
Thế giới Di động tinh chỉnh đội ngũ bán hàng cho phù hợp với sức mua hiện tại. Trong ảnh: Thế giới Di động khai trương góc GalaxyZone. Ảnh: H.Yến

Tại báo cáo tài chính ngày 30.9.2022, cách tính số lượng lao động là “dựa vào số người được chuyển lương tại thời điểm báo cáo, trong đó bao gồm cả nhân sự đã kết thúc làm việc nhưng tới thời điểm báo cáo mới chuyển lương do cần thời gian hoàn tất thủ tục nghỉ việc”. Số lượng lao động của Thế giới Di động theo cách tính này là 80.321 người.

Tại báo cáo ngày 31.3.2023, cách tính số lượng lao động đã thay đổi: “số lượng lao động được công bố chính là số lượng lao động đang làm việc tại thời điểm báo cáo”. Với cách tính này, số lượng lao động là 68.048 người.

Nếu dựa vào số nhân viên thực tế đang làm việc tại thời điểm báo cáo 30.9.2022, số lượng lao động của Thế giới Di động lúc đó là 77.092 người.

Thế giới Di động
Hệ thống bán lẻ Thế giới Di động vẫn cần lao động cho nhiều mô hình kinh doanh. Ảnh: H.Yến

Như vậy, số lượng lao động của Thế giới Di động từ 30.9.2022 đến 31.3.2023 đã giảm 9.044 người. Với một công ty có số lượng lao động lên tới 70.000 người, “tỉ lệ giảm 12% trong 6 tháng là hoàn toàn bình thường so với trung bình ngành khoảng 15,6%”, bộ phận nhân sự của Thế giới Di động đánh giá.

Trong một diễn biến khác về lao động, hiện Thế giới Di động đang tuyển thêm 2.500 người cho hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh.

Hoàng Yến

Có thể bạn quan tâm: